Tưởng niệm 40 năm Ngày mất Chủ tịch Tôn Đức Thắng (30/3/1980 - 30/3/2020)

Tưởng niệm 40 năm Ngày mất Chủ tịch Tôn Đức Thắng (30/3/1980 - 30/3/2020)

Ngày đăng: 26/12/2023
In Trang
Cỡ chữ

       Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ca ngợi: “Đồng chí Tôn Đức Thắng là một người con rất ưu tú của Tổ quốc,… là một gương mẫu mực đạo đức cách mạng; suốt đời cần kiệm liêm chính, suốt đời hết lòng hết sức phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân”.
         Bác Tôn đã sống, chiến đấu và cống hiến trọn một đời cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản cho Tổ quốc, cho nhân dân. Bác sinh ngày 20-8-1888 trong một gia đình trung nông tại Cù lao Ông Hổ, xã Mỹ Hoà Hưng, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang ngày nay.
         Thuở nhỏ, Bác Tôn học chữ Nho với thầy Nguyễn Thượng Khách- một nhà nho yêu nước và sau đó học trường tiểu học Long Xuyên.
         Năm 1906, Bác lên Sài Gòn học trường Bá Nghệ và chọn nghề thợ máy.Từ môi trường làm thợ, Người đã hiểu sâu sắc về tình cảnh và mong ước của giai cấp công nhân.
         Năm 1916, Bác sang Pháp làm lính thợ ở quân cảng Tu-lông. Cùng với anh em thuỷ binh Pháp tham gia phản chiến ngày 19-4-1919 để bày tỏ tình đoàn kết với giai cấp vô sản nước Nga.
         Bị chính quyền thực dân Pháp trục xuất về nước, Bác sống, làm việc trong giới công nhân và thành lập Công hội bí mật Sài Gòn năm 1920. Năm 1927, Bác Tôn tham gia Kỳ bộ Hội Thanh niên cách mạng Nam Kỳ. Ngày 26-7-1929, Bác bị bắt và ngày 27-6-1930 bị thực dân Pháp kết án 20 năm khổ sai, đày đi Côn Đảo.
         Cách mạng tháng Tám năm 1945 thắng lợi, Bác Tôn về đất liền, tham gia Xứ uỷ Nam Bộ; đắc cử đại biểu Quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Tháng 3-1946, Bác ra Hà Nội và từ đó lần lượt phụ trách nhiều nhiệm vụ quan trọng: Trưởng ban Thường trực Quốc hội, Chủ tịch Mặt trận Liên Việt, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chủ tịch Hội Việt-Xô hữu nghị; Chủ tịch danh dự Uỷ ban bảo vệ hoà bình thế giới của Việt Nam; Uỷ viên Hội đồng Hòa bình thế giới; Đại biểu Quốc hội từ khoá I đến khóa VI; Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá II đến khóa IV.
         Chủ tịch Tôn Đức Thắng là người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng Lê-nin “Vì hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc” và Huân chương Lê-nin của Nhà nước Liên bang Xô Viết, vào năm 1967. Bác cũng là người Việt Nam đầu tiên được trao tặng Huân chương Sao Vàng, là Huân chương cao quý nhất của Nhà nước vào tháng 8-1958.
         Đã có nhiều sự kiện diễn ra trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Tôn mà các thế hệ chúng ta luôn phải quan tâm tìm hiểu, học tập. Đặt cuộc đời, sự nghiệp hoạt động của Bác trong bao nỗi thăng trầm của đất nước mới thấy được Bác là một chứng nhân lịch sử theo suốt cuộc trường chinh vì độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc, bắt đầu từ thời kỳ đấu tranh giành chính quyền trong những năm 1930 cho đến cuộc kháng chiến 30 năm chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ (1945-1975) và hai cuộc chiến tranh vệ quốc ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc.
         Trong cuộc đời mình, trên bất kỳ cương vị nào, là người thợ máy hay Chủ tịch nước, Bác luôn hiến dâng đời mình cho độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.
    Tài năng lớn nhất ở Bác Tôn chính là tài tổ chức, tập hợp những người cùng chí hướng, cảm hoá những kẻ lầm đường… để rồi Bác trở thành biểu tượng của sự nghiệp đại đoàn kết; đoàn kết đồng bào, đồng chí, anh em, bạn bè quốc tế.
         Tác phong gương mẫu, tinh thần quyết đoán, dám nghĩ, dám làm; có năng lực chuyên môn cao đã tạo ra sức hút của Người đối với anh em công nhân, tập hợp, đoàn kết để đấu tranh. Trong suốt 15 năm bị đày ải ở Côn Đảo, Bác là hạt nhân đoàn kết trong chi bộ và Hội tù nhân, không chỉ những người cộng sản, tù chính trị mà cả tù thường phạm đều kính trọng. Có thể nói, Bác ở đâu thì không khí đoàn kết thương yêu bao trùm ở đó.
         Tiếp thu truyền thống đại đoàn kết của dân tộc, với kinh nghiệm của bản thân đã trải qua những bước đường gay go, gian khổ, Bác Tôn khi được bầu làm Chủ tịch Mặt trận Liên Việt (1951), sau đó là Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (9/1955), Bác đã toàn tâm, toàn ý xây dựng khối liên minh công - nông vững chắc làm nền tảng cho Mặt trận; xây dựng và bảo vệ khối đoàn kết Việt Nam-Lào-Campuchia, cũng như đoàn kết với các nước trong cuộc đấu tranh chung của nhân dân tiến bộ thế giới.
         Bác Tôn là tấm gương sáng về ý chí kiên cường và tinh thần đấu tranh cách mạng, suốt đời hy sinh phấn đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đó chính là tấm gương kiên trung của người tù khổ sai bị đày ra “địa ngục trần gian” Côn Đảo, với nhiều năm tù đày đằng đẳng.
         Nhân cách của Bác Tôn là nhân cách người cộng sản gương mẫu, tiêu biểu cho đạo đức cách mạng, là bài học thiết thân của các thế hệ Việt Nam.Chủ tịch Tôn Đức Thắng dù ở cương vị nào cũng thể hiện phẩm chất đạo đức cách mạng: sống bình dị, thanh cao; luôn giữ lòng thanh liêm chính trực; luôn đặt lợi ích chung lên lợi ích riêng; hết lòng vì nước, vì dân, … Từ cuộc sống người thợ, rồi chốn lao tù đến khi gánh vác trọng trách của Đảng và Nhà nước, Bác luôn dành tất cả tình cảm cho đồng bào, đồng chí và chia sẻ khó khăn với tất cả mọi người.
         Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã vĩnh biệt chúng ta, nhưng Người đã để lại cho dân tộc ta một di sản quý giá – đó là lòng yêu nước, thương dân, tình đồng chí; niềm tin sắt son vào thắng lợi của cách mạng, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, tinh thần một lòng, một dạ phục vụ nhân dân, chí công vô tư, sự khiêm tốn, giản dị và trong sáng.
         Nhân tưởng niệm 40 năm ngày Bác đi xa, chúng ta tưởng nhớ về Bác, để phấn đấu học tập, rèn luyện theo tấm gương sáng về lòng trung thành, tận tụy, về tinh thần anh dũng, bất khuất, về đức khiêm tốn, giản dị của người cộng sản kiên cường, mẫu mực.
         Để giữ gìn và phát huy giá trị di sản mà Chủ tịch Tôn Đức Thắng để lại, Bảo tàng Tôn Đức Thắng mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, đóng góp hiện vật, tài liệu, hình ảnh từ các tổ chức, cá nhân để hoàn thiện các bộ sưu tập, làm phong phú, đa dạng nội dung trưng bày, tuyên truyền về danh nhân Tôn Đức Thắng, đáp ứng yêu cầu đổi mới trưng bày theo dự án mà Bảo tàng đang thực hiện.

    Ghi rõ nguồn baotangtonducthang.vn khi phát hành lại thông tin từ nguồn này.

    Bài viết khác

    Giờ mở cửa

    Bảo tàng Tôn Đức Thắng tổ chức phục vụ hoạt động thăm viếng, dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng (số 5 đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) kể từ ngày 25 tháng 7 năm 2024 (Thứ Hai đến Thứ Sáu hàng tuần hoặc theo đăng ký của các tổ chức, cá nhân).
    Buổi sáng: Từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút, 
    Buổi chiều: Từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ.

     

    Địa chỉ

    Xem bản đồ chỉ đường
    Đăng ký tham quan